Thị trường việc làm mở rộng từ Thành Phố Hồ Chí Minh sang các tỉnh lân cận

Trong khi người lao động từ các tỉnh đổ xô đến Thành phố Hồ Chí Minh để tìm việc làm thì người ở Thành phố đặc biệt là những thanh niên trẻ lại tìm kiếm việc làm lương cao ở các công ty nước ngoài ở tỉnh khác.

ngã tư hàng xanh
Nguồn thanhnien

Mỗi ngày, xe buýt sẽ đưa đón nhân viên từ khắp nơi thành phố tới các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh khác như Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An, cách thành phố khoảng chừng 30km và 90 km .

Mỗi ngày, Anh Chín, 37 tuổi, ở quận Bình Thạnh, gởi xe máy gần Hàng Xanh và vội vã đến bên đường Điện Biên Phủ để bắt kịp chuyến xe buýt  đến công ty.

Anh Chín là giám đốc bộ phận của công ty Crown, một công ty của Mỹ nằm ở Khu công nghiệp Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Anh Chín đã từ bỏ công việc trước đây ở Khu Công nghệ cao Sài Gòn, nằm ở Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh để làm công việc mới với một vị trí cao hơn và mức lương cũng cao hơn trước.

Trong khi đó, Anh Minh Sơn, 30 tuổi, trú tại huyện Gò Vấp, là trưởng nhóm sản xuất ở công ty cơ khí của Đức, có trụ sở tại KCN Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Anh Sơn cho biết công việc phải làm ca ngày và trực đêm liên tục cùng với thời gian 4 tiếng di chuyển đến công ty là một trong những khó khăn của công việc. Tuy nhiên bù lại công việc mang lại cho anh mức lương cao và chính sách ưu đãi của công ty cùng với môi trường làm việc năng động.

Ở công ty có căng tin với các món như bánh mì, sữa và cà phê miễn phí sẵn sàng phục vụ các nhân viên.

Anh Sơn cho biết sau 5 năm làm việc anh đã quen với việc thay đổi nhịp đồng hồ sinh học của mình. Một ngày của anh thường bắt đầu vào 6 giờ sáng để di chuyển đến nơi làm việc.

Những thanh niên trẻ và năng động

Một nhóm gồm có 7 thanh niên làm việc tại các phòng ban khác nhau ở công ty sản xuất thép Posco Hàn Quốc ở Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng chia sẻ công việc hàng ngày của họ.

Trong số đó có Quân, cậu thanh niên trẻ chỉ mới 24 tuổi chọn làm việc mỗi ngày đến công ty và trở về nhà sau đó. Mặc dù công ty cung cấp chỗ ở gần đó nhưng cậu cảm thấy vui vẻ hơn khi sống cùng người thân. Nhiều người như Quân không ngại đi làm xa để có thể làm công việc đúng với chuyên ngành của họ”

Ngoài việc được trả lương và phúc lợi tốt, thì các hệ thống của các phòng ban ở các công ty cũng xây dựng những chiến lược hay chính sách làm việc phù hợp với nhu cầu của nhân viên.  Nhiều bạn trẻ không ngần ngại di chuyển công việc ở Thành Phố Hồ Chí Minh để làm việc ở các tỉnh khác.

Đặc biệt không chỉ nhân viên Việt Nam mà cả những người nước ngoài cũng sẵn sàng thực tập ở các công ty đa quốc gia có trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh lân cận.

Magali Payet là một sinh viên 22 tuổi của trường ĐH Ecole des Mines, một trường kỹ thuật của Pháp, cùng với hai cô bạn gái đã chờ đợi đến ngày làm việc ở nhà máy dược phẩm đa quốc gia Sanofi của Pháp tại Quận 9, Thành phố Hdồ Chí Minh. Đây là chương trình thực tập 6 tháng của tập đoàn.

Họ ở một khách sạn nhỏ trong trung tâm thành phố và mỗi ngày đi xe buýt đến hàng Xanh rồi lên xe buýt công ty. Vào cuối tuần, họ có thể tham quan thành phố sau một tuần làm việc vất vả. “ Điều này được xem là một điều bình thường đối với những sinh viên nước ngoài. Họ muốn trải nghiệm một môi trường mới bằng cách đăng kí tham gia thực tập hay volunteer tình nguyện viên.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Thị trường Lao cho biết xu hướng lao động di chuyển nơi làm việc từ TPHCM sang những thành phố hay tỉnh khác ngày càng phổ biến. Đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập kinh tế khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

“Cơ hội việc làm của các công ty lớn không chỉ ở Thành phố Hồ Chí Minh mà ở các tỉnh lân cận rất phong phú. Thanh niên, đặc biệt là sinh viên vừa mới tốt nghiệp, các bạn cần phải bản lĩnh và quyết đoán để có được quyết định sáng suốt “, ông Tuấn chỉ ra.

Theo ông Phạm Văn Cường, Quản lý KCN Đồng Nai cho biết nguồn nhân lực địa phương và đội ngũ nhân viên có tay nghề cao đang bị thiếu hụt trầm trọng và không đáp ứng được nhu cầu thiết và mở rộng của hầu hết các công ty, chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn