Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh đào tạo nhân lực các ngành công nghiệp

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan International Cooperation Agency-JICA) vừa tài trợ một chương trình đào tạo nguồn nhân lực ở TP.HCM khai giảng ngày 11/7 vừa qua, theo cổng thông tin chính phủ news.chinhphu.vn. Mục tiêu của chương trình là giúp trung tâm kinh tế lớn nhất nước cải thiện chất lượng sản xuất công nghiệp.

Japan International Cooperation Agency-JICA

Phó giám đốc ban quản lý các khu công nghiệp và khu chế xuất TP.HCM (Ho Chi Minh City Export Processing and Industrial Zones Authority-HEPZA), ông Phạm Huy Thông cho biết những người tham gia khóa đào tạo sẽ được trang bị kiến thức về kỹ thuật ứng dụng, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy Kaizen của Nhật với hy vọng đem lại chất lượng sản xuất và hiệu quả đầu tư doanh nghiệp cao hơn, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người học cũng sẽ được tiếp cận dây chuyền sản xuất và cùng tìm hiểu kinh nghiệm quản lý trong các doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại nước ta.

Theo tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh Kawaue Junichi, chương trình đào tạo này khá quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản. Ông nhấn mạnh thêm là tổng lãnh sự Nhật luôn sẵn sàng đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực ở TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ kéo dài 4 năm, gồm 5 khóa học tại Việt Nam (mỗi khóa 10 ngày) và một khóa đào tạo thực tế tại Nhật. Đối tượng tham gia là gần 400 học viên là công nhân kỹ thuật, kỹ sư, quản lý doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp trọng yếu và giảng viên các trường nghề của thành phố.

Trước đó, khóa đào tạo đầu tiên với sự tham gia của 68 học viên đến từ 36 đơn vị các ngành cao su, nhựa, lương thực thực phẩm, cơ khí đã được thực hiện vào đầu năm nay 2017. Mục đích cua khóa đào tạo tiên phong này là khảo sát, đánh giá chương trình và hoàn thiện công tác tổ chức.

Chương trình là kết quả hợp tác tổ chức giữa mạng lưới hợp tác kỹ thuật châu Á (Asia Technical Cooperation Network), HEPZA và trường doanh thương Trí Dũng.

Theo tài liệu về Kaizen của Jica, Kaizen là một quá trình giải quyết vấn đề tập trung vào việc loại bỏ lãng phí, cải thiện năng suất trong các quá trình và hoạt động mục tiêu mà một tổ chức nhắm tới.

Kaizen khác với một triết lý nổi tiếng khác của Nhật là Lean Management ở chỗ chú trọng vào cải tiến liên tục bền vững, còn Lean Management có thêm phần cải thiện tốc độ và chất lượng sản phẩm.

Chương trình Kaizen sẽ được thực hiện từ chính các nhân viên ở dưới (còn Lean là từ chỉ đạo bên trên), do các hoạt động nhóm nhỏ, sử dụng 7 công cụ quản trị chất lượng cũ và mới.

Trả lời