Hàng phi mậu dịch là gì? Những vấn đề liên quan đến hàng phi mậu dịch hiện nay

Nhiều người làm việc trong lĩnh vực vận chuyển, xuất nhập khẩu vốn dĩ đã rất quen thuộc với cụm từ “hàng phi mậu dịch”. Tuy nhiên, đối với những người bình thường khi nhắc đến cụm từ này, phần lớn đều cảm thấy khá mơ hồ. Vậy thực ra “hàng phi mậu dịch là gì?”

Nếu hàng hóa mậu dịch được nhiều người biết đến là những loại hàng hóa, sản phẩm mang tính chất biếu tặng hay khuyến mãi và đặc biệt là nó không phải chịu bất kỳ chi phí nào khi đưa về sử dụng. Mặc khác mặt hàng này cũng sẽ không được phép bán hay khấu trừ thuế. Vậy hàng phi mậu dịch sẽ là mặt hàng như thế nào, và liệu nó có khác biệt với hàng hóa mậu dịch hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!

Hàng phi mậu dịch là gì?

Nếu đọc từ những từ ngữ của cụm từ trên chúng ta cũng có thể hiểu cơ bản rằng, hàng phi mậu dịch chính là loại hàng hóa không dùng vào mục đích thương mại, mua bán giữa các nước. Hàng hóa phi mậu dịch được quy định là những sản phẩm hành hóa thuộc quyền sở hữu của các cơ quan đại diện bộ ngoại giao, hoặc các cơ quan tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam. Hàng hóa phi mậu dịch cũng có thể là những sản phẩm hàng hóa thuộc của các cá nhân tổ chức trực thuộc các cơ quan nói trên.Cụ thể:

Sản phẩm viện trợ dùng cho mục đích nhân đạo, cứu giúp người dân

Hàng mẫu không phải thanh toán

Những sản phẩm hàng hóa tạm nhập được sự cho phép của nhà nước Việt Nam

Những dụng cụ hàng hóa phục vụ cho công việc chính đáng của những người xuất nhập cảnh

Các tài sản của các cá nhân và tổ chức đang di chuyển

Cũng có thể là hành lý, hàng hóa của những cá nhân của những người nhập cảnh được gửi theo dạng vận tải đơn, hay những sản phẩm đó được miễn thuế…

Tuy hành hóa phi mậu dịch không phải là loại hàng hóa mang mục đích thương mại là chủ yếu và nó cũng không nằm trong danh sách những loại hàng giá cấm nhập khẩu. Đây là loại hàng hóa mà bạn sẽ được cấp phép khi tiến hành nhập khẩu thông qua Giấy phép của các cơ quan chuyên ngành có thẩm quyền nhất định. Những sản phẩm này cũng phải nộp thuế trước lúc thông quan.

Quy trình thực hiện đối với hàng hóa phi mậu dịch tại Cục Hải Quan ra sao?

Thủ tục hải quan với các loại hàng hóa phi mậu dịch diễn ra theo những bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đối với những loại hàng hóa được kể đến.

Bước 2: Kiểm tra các hành hóa thực tế một cách cẩn thận và đưa ra so sánh

Bước 3: Tính toán tất cả các chi phí và tiến hành thu thuế

Bước 4: Thực hiện phúc tạp cho các loại hồ sơ của các loại hàng hóa có trên

Mặt khác trong một số trường hợp nhất định, các loại hàng phi mậu dịch cần cung cấp thêm COA để có thể đánh giá chính xác chất lượng hàng hóa, sản phẩm đó cũng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu hay không?

Phân biệt hàng mậu dịch và phi mậu dịch

Điểm chung: Hàng hóa mậu dịch và hàng hóa phi mậu dịch có một điểm chung là điều phải trả phí vận chuyển quốc tế, bên cạnh đó còn phải trả phần phí chịu thuế (GTGT).

Điểm khác nhau: Hàng hóa phi mậu dịch sẽ có thời gian nhận hàng nhanh chóng hơn so với thời gian nhận hàng của loại hàng hóa mậu dịch thông thường.

Một điểm khác nhau nữa giữa hai loại hàng hóa này chắc bạn cũng có thể nhận ra, đó chính là: Hàng hóa phi mậu dịch chính là loại hàng viện trợ, biếu, tặng, cứu trợ chứ không phải hàng hóa dùng cho mục đích thương mại như hàng hóa mậu dịch. Thế nhưng, hai loại hàng hóa này đều phải xuất hóa đơn kèm theo.

Hy vọng rằng, với những thông tin chúng tôi cung cấp thông qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về “hàng hóa phi mậu dịch là gì?” Trong tương lai, nếu bạn có nhu cầu muốn xuất những loại hàng hóa phi mậu dịch ra nước ngoài, bạn sẽ có thêm cơ sở thông tin vững chắc để thực hiện thủ tục hiệu quả.

Trả lời